Mã bảo mật OTP là gì? Tại sao nó quan trọng như vậy? | Kiếm Tiền Trên Mạng - Make Money Online

Bảo mật là một trong những hình thức không thể thiếu trong mỗi giao dịch thanh toán trực tuyến. Có rất nhiều hình thức bảo mật được sử dụng hiện nay, trong số đó có hình thức bảo mật bằng mã OTP được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Vậy các bạn đã biết hình thức bảo mật OTP là gì chưa. Nếu chưa hiểu được hình thức bảo mật bằng mã OTP như thế nào thì cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Mã bảo mật OTP là gì?

Về cơ bản, OTP là gì? OTP được hiểu là một loại mã bảo mật được sử dụng trong việc thanh toán trực tuyến của ngân hàng, ví điện tử, mạng xã hội hay giao dịch tài chính,…. Từ OTP viết tắt của One Time Password tức là mật khẩu sử dụng một lần. Mã OTP trong mỗi giao dịch sẽ là một đoạn ký tự bao gồm chữ hoặc số hay cả chữ lẫn số.

Khi bạn thực hiện giao dịch, mã sẽ được gửi về số điện thoại của bạn giúp bạn tránh được nguy cơ để các hacker xâm nhập lấy cắp thông tin giao dịch.

Thông thường mã bảo mật OTP chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian 2 phút. Sau thời gian đó, mã bảo mật này sẽ không có hiệu lực, nếu muốn thực hiện tiếp giao dịch các bạn cần lấy lại mã OTP.

security-otp-one-time-password-smartphone-shield_9904-104-min (1).jpg

OTP là gì​

Phân loại mã OTP

Về khái niệm, chúng ta có thể hiểu mã OTP là gì theo ý nghĩa kể trên. Tuy vậy trên thực tế mã OTP có 3 loại hình thức khá phổ biến được các nhà cung cấp sử dụng. Nó bao gồm:

SMS OTP

SMS OTP là hình thức phổ biến nhất từ khi mã OTP được ra đời và phát triển. Cơ chế hoạt động của nó khá đơn giản. Người sử dụng chỉ cần đăng ký thông tin, tài khoản và số điện thoại giao dịch chính chủ là sẽ được bảo mật bằng mã OTP. Ví dụ khi bạn sử dụng giao dịch thanh toán, một đoạn mã bao gồm chữ hoặc số sẽ được gửi đến cho số điện thoại đăng ký của bạn, các bạn chỉ cần nhập đoạn mã đó và ô nhập mã OTP, rồi xác nhận giao dịch là đã có thể hoàn thành việc thanh toán.

Tuy vậy, điểm hạn chế của hình thức này là bạn chỉ có thể thực hiện với số điện thoại trong vùng phủ sóng và ở trong nước.

Token Key

Token Key cũng là một hình thức bảo mật OTP tuy nhiên ít người biết đến. Thực tế đây là một hình thức lấy mã mà không cần dùng tới kết nối mạng. Mỗi tài khoản sẽ được cấp một Token Key riêng, sau thời gian cụ thể, token key sẽ bị đổi. Thông thường Token key sẽ lấy từ thiết bị rời mang theo, do vậy cần cẩn trọng khi sử dụng hình thức bảo mật bằng mã OTP này.

Smart OTP

Smart OTP là hình thức mới nhất và tiện lợi nhất. Nó là sự kết hợp của cả hình thức SMS OTP và Token OTP. Đa số hình thức này đã xuất hiện trên các thiết bị Smartphone hiện nay. Sau khi kích hoạt tài khoản giao dịch thành công, các bạn có thể tạo thêm mã Smart OTP bằng cách xác minh từ SMS OTP gửi về số điện thoại của bạn. Khi thực hiện giao dịch, bạn chỉ cần nhập đúng mã Smart OTP là có thể thực hiện giao dịch.

Nhớ nhé, tuyệt đối không được chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai để tránh bị kẻ xấu xâm nhập vào tài khoản.

Chốt lại

Để tăng tính bảo mật cho việc thanh toán trực tuyến thì bạn nên sử dụng mã bảo mật OTP. Theo như các ngân hàng hiện nay thì cách bảo mật bằng mã OTP dành cho người dùng hiện nay là cách hữu dụng nhất trên thị trường. Chúng tôi hi vọng rằng, một vài thông tin ít ỏi này có thể khiến bạn hài lòng với những thắc mắc về câu hỏi Mã OTP là gì. Nếu hiểu được nó, bạn có thể cài đặt và sử dụng ngay từ hôm nay nhé.

Nguồn tham khảo: https://marketingai.admicro.vn/otp-la-gi/

x

karu

About karu

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :