Khách hàng dùng thử nghiệm thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại một cửa hàng GS25 ở quận 1, TP HCM
GS25 dự kiến sẽ là hệ thống bán lẻ đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại Việt Nam.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 vừa bắt tay hợp tác với Wee Digital để triển khai giải pháp thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại hơn 100 điểm bán ở TP HCM và Bình Dương từ đầu năm sau.
Với giải pháp này, người dùng chỉ cần tải ứng dụng FacePay để quét gương mặt, thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng là có thể dùng chính gương mặt để thanh toán mà không cần cà thẻ, quét QR hay dùng tiền mặt.
GS25 sẽ bố trí máy nhận diện gương mặt tại quầy tính tiền. Quá trình thanh toán diễn ra với 3 bước: khách hàng nhấp xác nhận số tiền trên máy, nhập mật khẩu đã thiết lập trên ứng dụng của mình và để máy quét gương mặt là tiền tự trừ trong thẻ ngân hàng.
“Chúng tôi hiện có 22 dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Việc triển khai thêm thanh toán bằng gương mặt dù không mang lại doanh thu và lợi nhuận trực tiếp nhưng sẽ tăng được trải nghiệm cho khách hàng”, ông Mai Thụy Nhân, CEO GS25 cho biết công ty cũng là nhà bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam chấp nhận nhanh toán bằng gương mặt.
Thực tế, công nghệ nhận diện gương mặt đã được bắt đầu ứng dụng trong ngành tài chính từ khoảng một năm trở lại đây, nhưng tập trung ở khâu nhận diện khách hàng hay giao dịch tự động.
Đơn cử TPBank là ngân hàng đầu tiên cho phép rút tiền bằng nhận diện gương mặt tại hệ thống LiveBank. Hay VietinBank, ABBank dùng công nghệ này để nhận diện khách hàng tại phòng giao dịch. Tuy nhiên, hiện chưa có hệ thống bán lẻ nào chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt.
Ông Nhân xác nhận cần phải có thời gian để khách hàng làm quen với thanh toán bằng gương mặt nhưng yếu tố thuận lợi của công nghệ này là xu hướng thanh toán không tiền mặt đang phát triển. Ở GS25, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt đã tăng từ 10% vào ban đầu lên 30% hiện tại.
Ông Christian Nguyễn, Nhà sáng lập kiêm CEO Wee Digital cho rằng tương lai của thanh toán bằng sinh trắc học chắc chắn sẽ đến và thịnh hành trong 5-10 năm tới. “Giá trị giao dịch qua QR hiện vẫn còn rất nhỏ so với tổng giao dịch nên thị trường còn rất nhiều cơ hội cho các giải pháp thanh toán không tiền mặt khác”, ông nói.
Wee Digital là fintech nội địa và không phải gương mặt xa lạ trong giới khởi nghiệp. Công ty này là quán quân trong cuộc thi Fintech Challenge do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức và hai lần nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures và InterVest (Hàn Quốc).
Thành lập vào năm 2018, công ty đang cung cấp các giải pháp công nghệ nhận diện gương mặt, cả phần cứng và phần mềm, cho VietinBank, ABBank và mảng khách sạn, nghỉ dưỡng Vinpearl thuộc Vingroup. Năm 2020, doanh thu Wee Digital ước đạt 2,2 triệu USD.
Theo Vnexpress